Bóng Đá Anh

Lò đào tạo Schalke 04: Khi “Hoàng đế xanh” sản sinh ra những ngôi sao

Schalke 04 có lẽ không thể sánh ngang với Bayern Munich hay Borussia Dortmund về mặt danh hiệu, nhưng lò đào tạo của họ luôn được đánh giá là một trong những lò đào tạo trẻ hàng đầu thế giới. Hàng loạt cái tên đã vươn mình từ học viện của “Hoàng đế xanh” để rồi tỏa sáng rực rỡ ở những câu lạc bộ khác. Hãy cùng điểm qua đội hình 11 cầu thủ tiêu biểu trưởng thành từ lò đào tạo Schalke 04.

Thủ môn: Manuel Neuer

Chúng ta có thể nhắc đến Jens Lehmann, một thủ môn tài năng nhưng có phần “điên rồ”. Nhưng xét về thành tích, thật khó có thể bỏ qua cái tên Manuel Neuer, người gác đền đã thâu tóm mọi danh hiệu cao quý nhất cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia, bao gồm FIFA World Cup, UEFA Champions League,…

Hậu vệ phải: Benedikt Howedes

Là một cầu thủ đa năng có thể thi đấu ở mọi vị trí nơi hàng phòng ngự, Howedes chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí hậu vệ phải trong đội hình này. Nhà vô địch World Cup 2014 (một trong ba cầu thủ của tuyển Đức thi đấu trọn vẹn số phút tại giải đấu năm đó) từng là đội trưởng của Schalke ở cả cấp độ trẻ và đội một trước khi gia nhập Lokomotiv Moscow sau khoảng thời gian thi đấu không mấy thành công tại Juventus.

Trung vệ: Christoph Metzelder

Metzelder từng bị Schalke thải loại chỉ sau một mùa giải thử sức ở đội trẻ. Nhưng 15 năm sau, anh đã trở lại câu lạc bộ Ruhr sau khi khẳng định tên tuổi trong màu áo Borussia Dortmund và Real Madrid, góp công lớn giúp Schalke giành chức vô địch DFB-Pokal 2011. Metzelder sau đó quyết định treo giày ở tuổi 32 sau một mùa giải thi đấu cho TuS Haltern, đội bóng quê hương nơi cha của Howedes, ông Wilfried, đang dẫn dắt.

Trung vệ: Joel Matip

Là một người hùng thầm lặng trong đội hình Liverpool những mùa giải gần đây, đặc biệt trong bối cảnh The Kop gặp khủng hoảng lực lượng nơi hàng phòng ngự với chấn thương dài hạn của Dejan Lovren và Joe Gomez, Matip được Schalke chiêu mộ từ Bochum khi còn là một cầu thủ trẻ và có hơn 250 lần ra sân cho “Hoàng đế xanh”, cùng câu lạc bộ giành chức vô địch DFB-Pokal 2011.

Hậu vệ trái: Sead Kolasinac

Cầu thủ thứ hai trong đội hình này đang khoác áo Arsenal, Kolasinac từng là thành viên của đội trẻ Hoffenheim và Stuttgart trước khi gia nhập lò đào tạo Schalke 04. Chỉ mất một mùa giải để hậu vệ người Bosnia chứng tỏ bản thân và chen chân vào đội một Schalke. Mùa giải cuối cùng Kolasinac thi đấu cho “Hoàng đế xanh” cũng là lúc anh được vinh danh trong đội hình tiêu biểu Bundesliga.

Tiền vệ phòng ngự: Ilkay Gundogan

Sinh ra tại Gelsenkirchen, Gundogan chỉ có vỏn vẹn một năm tập luyện ở học viện Schalke trước khi lần lượt chuyển đến Bochum và Nuremberg để tìm kiếm cơ hội thi đấu tại Bundesliga. “Được khoác áo Schalke là giấc mơ từ thời thơ ấu của tôi”, Gundogan chia sẻ với tờ RevierSport năm 2011. “Việc phải nói lời chia tay quá sớm là điều không hề dễ dàng”. Tiền vệ người Đức sau đó đã “trả món nợ” với đội bóng cũ trong màu áo đại kình địch Borussia Dortmund và hiện tại là Manchester City.

Tiền vệ trung tâm: Max Meyer

Meyer có lẽ là cái tên có khoảng thời gian gắn bó lâu nhất với Schalke trong số những cầu thủ góp mặt trong đội hình này. Anh có 5 mùa giải thi đấu cho “Hoàng đế xanh” và được triệu tập lên tuyển Đức trước khi chuyển sang Crystal Palace vào mùa hè năm 2018 sau khi công khai chỉ trích giám đốc thể thao Christian Heidel.

Tiền vệ tấn công: Mesut Ozil

“Gelsenkirchen là nơi tôi sinh ra và lớn lên, là nơi gia đình và bạn bè của tôi đang sinh sống”, Ozil chia sẻ trên trang chủ của Arsenal. “Tôi thực sự gắn bó với thành phố này. Tôi khởi nghiệp cầu thủ ở đó và Schalke đã mang đến cho tôi những kỷ niệm thật đẹp. Huấn luyện viên Norbert Elgert luôn ủng hộ và giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian tập luyện ở Schalke. Ông ấy là người đã khiến tôi tin rằng mình có thể làm nên chuyện với tư cách một cầu thủ bóng đá. Bản thân tôi luôn ý thức được tiềm năng của mình bởi vì những người theo dõi các trận đấu của tôi thi thoảng vẫn nói rằng tôi nhất định sẽ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp”.

Ozil được đôn lên đội một Schalke ở tuổi 17 vào mùa giải 2006-07. Anh có 19 lần ra sân, góp công giúp “Hoàng đế xanh” cán đích ở vị trí thứ 2 Bundesliga, kém đội vô địch Stuttgart 2 điểm. Dẫu vậy, chỉ 18 tháng sau khi có trận ra mắt đội một, Ozil quyết định chuyển sang Werder Bremen. “Chúng tôi có Messi của riêng mình, đó chính là Ozil”, cựu huấn luyện viên U21 Đức Horst Hrubesch nhận xét về cậu học trò.

Tiền vệ cánh phải: Leroy Sane

“Điều đó thật ý nghĩa”, Sane chia sẻ với BT Sport sau khi ghi bàn thắng tuyệt đẹp từ chấm đá phạt trực tiếp vào lưới Schalke, đội bóng cũ, trong màu áo Manchester City tại Champions League. Cầu thủ chạy cánh người Đức có 2 mùa giải khoác áo đội một Schalke. Phong độ chói sáng của Sane đã thuyết phục Man City bỏ ra 37 triệu bảng để mang anh về Etihad vào năm 2016 khi mới 20 tuổi.

Tiền đạo: Mike Hanke

Có lẽ cái tên Hanke không thực sự nổi bật như những cái tên kể trên, nhưng anh từng là thành viên tuyển Đức giành hạng ba FIFA World Cup 2002 và cùng Schalke vô địch DFB-Pokal 2011. Tuy nhiên, sự nghiệp của Hanke lại gắn liền với một câu chuyện khá hy hữu: tiền đạo người Đức bị dị ứng với… cỏ.

Related posts

Trực tiếp trận cầu của Chelsea ngày hôm nay

Ngọc Kiều

The Blues Hụt Hơi: Bảng Xếp Hạng Ngoại Hạng Anh Kể Từ Khi Chia Tay Tuchel

Ngọc Kiều

Thất bại ê chề của Man Utd trước Brentford: 13 thống kê phơi bày cơn khủng hoảng

Ngọc Kiều